Viết sao cho thuyết phục khách hàng?

Chắc chắn các bạn copywriter đều đã biết đến tầm quan trọng của headline. Có thể nói sự thành công của bài viết phụ thuộc 50% xem headline có thật hay hay không.

Tuy nhiên thu hút là một chuyện, người đọc xong có thay đổi hay không là chuyện khác. Một bài viết copy muốn thành công cần có một lời kêu gọi thật mạnh mẽ. Call to action (CTA) ở đây được coi là một cú ghi điểm vào tâm lý khách hàng, giúp bài viết chiến thắng được tâm lý nghi ngại của khách hàng.

Vậy làm thế nào để có được một câu Call to action thật mạnh mẽ? Hãy cùng iMAR tìm hiểu về vấn đề này.

Mục đích của CTA là gì? Để dụ được khách hàng của bạn? Đúng, nhưng chưa đủ. Nếu bạn có nghiên cứu về Google Adword sẽ hiểu rõ về conversation (tạm gọi là sự chuyển đổi) là hành động cụ thể của khách hàng. Ví dụ như điền thông tin, xem sản phẩm…

Có 2 loại chuyển đổi là sự chuyển đổi chính dẫn đến hành động mua hàng và các sựu chuyển đổi phụ. Bạn cần phải xác định mục tiêu cuối cùng của khách là làm gì và cần những hành động gì của khách trước đó để dẫn đến việc mua hàng. Ví dụ bạn muốn khách hàng mua hàng của mình thì landingpage kêu gọi khách hàng click vào sản phẩm -> Trang giới thiệu sản phẩm kêu gọi khách đặt hàng -> Trang đặt hàng kêu khách hàng điền thông tin và thanh toán. Do đó ở mỗi khâu CTA sẽ kêu gọi một hành động khác nhau và tùy vào chiến lược của từng giai đoạn.

Ngoài ra cũng cần phân biệt CTA trong văn bản nào: Email, Brochure, SMS, Google adword, Sale letter… Tùy vào từng công cụ CTA có đôi chút khác độ dài cũng như mục đích. Tuy nhiên CTA đều có 3 điểm chung trước khi thuyết phục được cao nhất.

Một bài viết hoàn chỉnh có sự phối hợp nhịp nhàng giữa headline, hook và CTA. Để một CTA đủ mạnh và thuyết phục, bạn phải hiểu phản ứng của người đọc sau khi đọc đến cuối bài viết của bạn. Hãy tạo ra cho họ một lộ trình “gãi đúng chỗ ngứa”.

3 Nguyên tắc của Call To Action

Cho dù CTA muôn hình muôn vẻ nhưng vẫn phải có 3 nguyên tắc để có CTA tốt nhất. Đó chính là 3S Simple- Specific- Strong.

Simple: Hãy làm cho nó thật đơn giản và dễ hiểu. Khách hàng rất lười vì họ có quá nhiều thứ phải quan tâm. Vậy nên CTA của bạn nên đơn giản như click đến website, gọi số điện thoại hoặc để lại email liên lạc. Tránh để khách hàng điền quá nhiều thông tin hoặc phải đi từ bước này đến bước khác.

Specific: Hãy viết để cho khách hàng cảm thấy đang viết cho chính họ vậy. Nghe khá phức tạp, bạn cần phải lên bản nháp xem khách hàng mục tiêu của bạn là ai, họ đang suy nghĩ gì, cần giải quyết vấn đề gì. Hãy cho họ biết họ không đơn độc vì đã có bạn giải quyết cùng họ.

Strong: Một CTA cần thực sự mạnh mẽ. Hãy sử dụng những từ mạnh như “ngay hôm nay”, “miễn phí” hoàn toàn” tức khắc triệt để… để khơi dậy cảm xúc của người đọc.

Những dạng Call to action

Hướng về giải quyết vấn đề: Hứa hẹn chia sẻ về vấn đề mà khách hàng gặp phải

Hướng về giá trị lợi ích: Đưa ra những lợi ích khác biệt đẻ người đọc cho rằng chỉ những ai đọc được mới biết. khiến họ tin rằng mình được lợi rất nhiều qua bài viết.

Sự công nhận: Đưa ra bằng chức xác thực, củng cố niềm tin nơi người đọc.

Loại sáng tạo: Loại này hơi ít do cũng có ít chỗ ứng dụng. Loại này không có công thức nào cả viết sao cho người đọc cảm thấy bất ngờ thích thú là được.

Mốc thời gian: Đưa ra một mốc thời gian cụ thể, giúp cho khách hàng dễ hình dung được khoảng thời gian họ chờ đợi.

Tạo sự tò mò: Đưa cho người xem một mẩu thông tin lấp lửng khiến họ phải click vào để khám phá.

Chúc các bạn tạo ra những nội dung thật hiệu quả!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *