bài viết trước, IMAR đã hướng dẫn cho bạn một số nguyên tắc viết content hấp dẫn. Tiếp theo đây, chúng ta sẽ đi sẽ đi sâu hơn vào phần quan trọng nhất của nội dung: Tiêu đề.

Tiêu đề luôn là yếu tố quan trọng nhất của một bài viết- đặc biệt là content marketing. Đây là một công cụ thu hút người đọc, chỉ gói gọn bằng vài từ bạn phải tóm tắt được mọi chủ đề, thu hút đối tượng mục tiêu và làm bài viết của bạn nổi bần bật trên mọi bảng tin.

Làm thế nào để sáng tạo ra 1 tiêu đề hay ho ?

Kỹ thuật 1: Gây bất ngờ

Não của chúng ta thường trở nên cực kì hưng phấn khi gặp điều gì đó bất ngờ, và thường sẽ bị ấn tượng bởi những điều bất ngờ thú vị. Hãy sử dụng những ngôn từ chọn lọc, độc đáo có sự khác biệt so với những điều thông thường để thu hút sự chú ý của người đọc- sau đó thì phát triển bài viết của mình thú vị hơn để lưu giữ trong suy nghĩ của họ lâu hơn.

Các cách cụ thể để gây bất ngờ có thể bao gồm: sử dụng từ lóng/từ tục (với mức độ và hoàn cảnh phù hợp), “biến thể” của một câu tục ngữ/ca dao…

Kỹ thuật 2: Sử dụng câu hỏi

Các câu hỏi thường đem lại một cảm giác tò mò xen lẫn một chút thách thức. Chính cảm giác ấy sẽ khiến người đọc lần mò đọc tiếp để tìm câu trả lời, vậy là bài viết đã thành công được một nửa. Theo nghiên cứu, chỉ cần nhìn thấy dấu hỏi chấm là não chúng ta đã bắt đầu bị kích thích. Các tiêu đề câu hỏi hiệu quả nhất thường hỏi về những điều mà khách hàng hoàn toàn có thể đồng cảm với, hoặc muốn biết câu trả lời. Dưới đây là một ví dụ: Hãy cảm nhận sự nhanh nhạy của bộ não hoạt động năng suất như thế nào ?

Kỹ thuật 3: Dùng các hình ảnh tiêu cực

Các từ so sánh nhất như “tuyệt nhất”, “tốt nhất”, “uy tín nhất”…từng rất hiệu quả trong các tiêu đề. Nhưng thật ra, các từ so sánh nhất với tính tiêu cực như “tồi tệ nhất”, “kinh khủng nhất”…lại hiệu quả hơn rất nhiều. Đó là một hiệu ứng ngược gây dậy sóng cảm xúc của người đọc khiến họ có ý muốn “đấu tranh”.

Công cụ marketing Outbrain đã tổ chức một cuộc nghiên cứu trên 65,000 mẫu tiêu đề để so sánh giữa các tiêu đề không chứa so sánh nhất, chứa so sánh nhất tiêu cực và chứa so sánh nhất tích cực. Kết quả là các tiêu đề có so sánh nhất tiêu cực có CTR cao hơn tới 63% so với các tiêu đề có so sánh nhất tích cực.

Một số lý do cho hiện tượng này bao gồm: các từ so sánh nhất tích cực đã trở nên quá quen thuộc và có gì đó như chỉ dừng ở mức quảng cáo mang tính chất tượng trung (đến nỗi khách hàng không còn tin tưởng chúng), so sánh nhất tiêu cực gây bất ngờ và độc đáo hơn, và các so sánh nhất tiêu cực mang ý nghĩa cảnh báo cho các đối tượng mục tiêu – vì vậy mang lại lợi ích cho họ.

Kỹ thuật 4: Dùng số

Việc sử dụng các con số cụ thể có tác động tạo sự tin tưởng rõ ràng, nhấn mạnh một thành tích hay một sự khẳng định chắc chắn. Một nghiên cứ tâm lí cho biết: chúng ta cảm nhận về thời gian chờ đợi khác hẳn khi biết và không biết sẽ phải chờ đợi trong bao lâu. Chúng ta biết giá tiền của một sản phẩm để ra quyết định mua hay không hoặc gom tiền để mua hơn là nghe mang máng giá hợp lí và bỏ qua.

Quy luật tương tự được áp dụng cho việc dùng các con số. Việc có các con số cho bạn biết rõ ràng bạn sẽ phải đọc cái gì, bao nhiêu ý, mất bao nhiêu thời gian…

Kỹ thuật 5: Chỉ tên đối tượng mục tiêu

Việc tìm ra được một tiêu đề đặc biệt sáng tạo hoặc độc đáo hiện nay là vô cùng khó. Tuy nhiên, chúng ta luôn có thể dựa trên các quy luật về tâm lý để tạo ra các tiêu đề hiệu quả, thu hút.

Lời Khuyên: Hãy liên tục thử nghiệm với các kỹ thuật viết tiêu đề thông dụng trên để tìm ra “công thức” tiêu đề phù hợp nhất với thương hiệu của bạn nhé!

Website: www.imar.vn

 

One thought on “5 Kĩ thuật viết tiêu đề kinh điển dành cho dân Marketing

  1. Pingback: Bán hàng trên Facebook hiệu quả từ A-Z

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *