Bạn đã bao giờ gặp tình trạng ý tưởng thì luôn dồi dào nhưng đến khi triển khai lại rời rạc, không thành một bài content hoàn chỉnh? Hay content Marketing viết ra nhưng không thu hút người đọc và hiệu quả chuyển đổi không cao?
Đây là những khó khăn phổ biến mà bất kỳ dân content trong nghề nào cũng đã từng trải qua. Viết content không chỉ đơn giản là đặt tay xuống và gõ chữ, để có một bài content hay và đúng, bạn phải nắm rõ những chiến lược và quy trình cụ thể:
1. Xác định mục đích và đối tượng mục tiêu
Sau khi nhận đề bài, bạn phải làm rõ và nắm chắc các thông tin cơ bản sau:
– Mục đích bài viết:
+ Đây là một bài content dạng gì: pha bán, pha hút, pha tìm hiểu hay pha so sánh
+ Mỗi dạng content sẽ dành cho một mục đích nhất định nên bạn cần xác định rõ để content đạt hiệu quả nhất
– Chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Vấn đề? Mong muốn? Insight khách hàng
– Nền tảng truyền thông: Đăng trên Facebook, website, instagram,…
Lưu ý: Chỉ nên chọn 1 vấn đề, 1 mong muốn và 1 insight cho mỗi bài content để đảm bảo content không bị quá nhiều thông tin nhưng lại không đánh trúng tâm lý khách hàng.
2. Lập dàn ý Content Marketing
– Những vấn đề
– Giải pháp đưa ra cho khách hàng
– Vấn đề của khách hàng
– Tiêu đề nên đặt thế nào để hấp dẫn người đọc
Bạn có thể lập dàn bài theo một số công thức content phổ biến hiện nay:
– PAS (Problem – Agitate – Solve)
– AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)
– 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
– ….
Lập dàn ý sẽ giúp bạn tránh viết lan man, dài dòng. Đồng thời cũng khiến cho nội dung bài trở nên chặt chẽ và có hệ thống hơn.
3. Xác định văn phong và cảm xúc truyền đạt
Trước khi viết bạn cần xác định văn phong cho phù hợp với cá tính thương hiệu: hài hước, nghiêm túc, vui vẻ,…
Các cảm xúc truyền đạt: vui vẻ, hạnh phúc, xúc động, đồng cảm, ghen tỵ, tức giận,…
Một bài viết có tone & mood không đúng với đối tượng mục tiêu sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó hiểu và rời đi ngay khi đọc những dòng đầu tiên.
4. Viết bài và kiểm tra lại bài viết
Sau khi viết bạn hãy kiểm tra lại một lượt các điểm sau:
– Văn phong và cảm xúc truyền tải đúng mục đích
– Có những cụm từ dài dòng, câu văn dài dòng, dư thừa hay không
– Chính tả, ngữ pháp, lỗi soạn thảo
– Dấu câu đặt đúng chưa? Bài viết đã liền mạch và có logic
– Có đầy đủ bố cục của bài content: chân trang, thông tin liên hệ, định vị thương hiệu, địa chỉ, SĐT, link bài viết gắn đều đang hoạt động
Việc kiểm tra lại các mục trên sẽ hạn chế tối đa lỗi làm văn của content. Tránh việc khách hàng đánh giá bài content của bạn thiếu chuyên nghiệp.
Sau khi đã có một nội dung hoàn chỉnh, thời gian đăng bài cũng là một điều bạn cần lưu tâm
5. Xác định giờ đăng bài
Việc nắm rõ thời gian đăng bài phù hợp với lĩnh vực của bạn sẽ khiến content của bạn được phân phối tốt hơn tới người đọc => Tăng khả năng tiếp cận và hiển thị của bài viết
6. Đo lường hiệu quả Content Marketing
Sau khi đã đăng content, bạn nên tiến hành đo lường hiệu quả content đó bằng một số chỉ số trên facebook.
>>Xem thêm: Hướng dẫn cách tính các chỉ số hiệu quả của content marketing
Sau đó bạn có thể rút ra được một số nhận xét cho content:
– Tại sao content này lại viral?
– Tại sao content lại flop?
– Đề xuất và rút kinh nghiệm cho các content sau
Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích, giúp bạn làm chủ và tận dụng được Content Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình!
Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị cung cấp dịch vụ Content Marketing chuyên nghiệp và uy tín. Hãy liên hệ ngay với IMAR AGENCY để được tư vấn kĩ hơn về cách thức triển khai cũng như phương án triển khai tối ưu nhất. Chúng tôi sở hữu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Content Marketing, sẽ mang đến cho bạn những nội dung chất lượng, thu hút và đầy sáng tạo.
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
IMAR AGENCY – GROWTH DIGITAL MARKETING AGENCY
Hotline: 0907.859.599.
Địa chỉ: P305. Tầng 3, Tòa nhà Thành Đạt 1, số 3 Lê Thánh Tông, Ngô Quyền, Hải Phòng