6 Chiến lược tiếp thị thần kinh học

2.2

Bạn không thể biết được ngày mai sẽ xảy ra điều gì cho đến khi tự bản thân trải qua nó. Thả một con ếch vào trong nồi nước sôi nó sẽ nhảy ra ngoài. Nhưng thả nó vào nồi nước lạnh rồi đun lên nó sẽ chết trước kịp nhận ra. Tương tự “Neuro marketing” tức là tìm hiểu điểm yếu trong tiềm thức của người mua hàng từ đó dẫn dắt ý thức họ đến hành động mà bạn mong muốn.

--> Xem thêm: Hướng dẫn chọn công ty quảng cáo Facebook quảng cáo Google

 1. “Hãy cho tôi một lý do”

Một thử nghiệm của tiến sĩ Ellen Langer thuộc Đại học Harvard được xây dựng trong bối cảnh: một sinh viên đại học chen ngang hàng người đang cần sử dụng máy photocopy Xeros

– Lần đầu cô nói: “Xin lỗi, tôi có 5 trang giấy. Tôi có thể dùng máy photo Xeros được chứ?”; 60% số người đồng ý cho cô chen hàng.

– Lần thứ 2, cô nói: “Xin lỗi, tôi có 5 trang giấy. Bởi vì tôi đang rất gấp Tôi có thể dùng máy photo Xeros được chứ!”. Số lượng người chấp thuận tăng tới 94% khi nghe thêm một lời giải thích.

Không phải tự nhiên chúng ta thích những câu trả lời có kèm những lời giải thích, mà đó là do não bộ chi phối.

Do đó, những chiến lược marketing, những mẫu quảng cáo hiệu quả nhất không chỉ giải quyết được vấn đề của khách hàng mà còn phải đưa ra được một lời giải thích hợp lý nhất lý do vì sao khách hàng phải mua sản phẩm của mình.

 2. Nghịch lý của sự lựa chọn

Khách hàng luôn muốn có nhiều sự lựa chọn nhưng các nhà tiếp thị thì ngược lại. Một thử nghiệm chỉ ra rằng nếu có 24 nhãn hàng bánh kẹo xếp trước mặt khách hàng thì chỉ có 3% quyết định mua hàng, còn với 6 nhãn hàng thì con số này là 30%.

Sự thật chứng minh khi có quá nhiều lựa chọn thì não bộ của khách hàng sẽ bị tê liệt và từ chối mua hàng. Vì vậy hãy chỉ cần đưa ra 3 sự lựa chọn để gia tăng % có thể bán được hàng.

 3. Nỗi sợ mất mát

Một nhóm giáo viên đưa ra thử nghiệm sau: họ đưa cho sinh viên của mình 4.000USD với điều kiện phải hoàn trả số tiền này nếu các bạn đó không cải thiện thành tích học tập.

Một nhóm giáo viên khác treo giải thưởng 8.000 USD cho sinh viên của họ nếu có thể tăng thành tích học tập.

Kết quả nhóm học sinh thứ nhất đạt yêu cầu, do tâm lý sợ đánh mất cái đã nhận được, so với nhóm học sinh thứ 2 nếu không đạt yêu cầu cũng chẳng mất gì.

Vì vậy một maketer nên nhấn mạnh vào cái khách hàng có thể đánh mất bỏ qua nếu không dùng sản phẩm của bạn, chứ không phải thứ có họ thể nhận thêm.

 4. Màu sắc, mùi vị, âm thanh

Đây là chiến lược đã được hầu hết các siêu thị, trung tâm mua sắm, nhà hàng sử dụng. Đối với siêu thị họ thường đặt hoa và bánh ngọt với mùi hương và màu sắc bắt mắt gần cửa ra hàng hoặc lối ra quầy thanh toán, để tác động các giác quan tạo cảm giác dễ chịu cho người mua hàng.

Các nhà hàng KFC, Mc Donald dùng gam màu vàng và đỏ nổi bật kích thích vị giác tạo cảm giác đói bụng

Tương tự một bản nhạc với nhịp chậm giúp người mua di chuyển chậm hơn và mua hàng nhiều hơn

 5. Nguyên tắc khan hiếm

Các sản phẩm giảm giá khuyến mại “có thời hạn” sẽ đẩy tâm lý của các nhà nội trợ lên đỉnh điểm.

Khi lựa chọn trở nên quá khan hiếm, những gì còn lại sẽ trở thành hấp dẫn. Những nhà tâm lý học gọi đó là hiện tượng “co rút thế giới tạm thời” khiến quyết định và nhận thức của chúng ta tức thời thay đổi. Hãy tận dụng điều này vào các chiến dịch quảng cáo của bạn nhé!

 6. Hiệu ứng đồng vị

Là hiệu ứng đưa ra một lựa chọn tồi trước sau đó mới đưa ra lựa chọn tốt hơn. Việc này như chúng ta đưa chiếc phao cứu sinh cho họ vậy.

Một marketer thông minh sẽ giới thiệu một sản phẩm có giá cao nhất trước khi đưa ra những sản phẩm giá thấp hơn để lôi kéo sự đánh giá của người mua. Mức giá cao chót vót ban đầu sẽ trở thành tiêu chuẩn so sánh và khiến mọi thứ khác trở nên hợp lý và phải chăng.

Sưu tầm bởi iMAR Marketing

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Digital Marketing Agency

Liên hệ
0907.859.599