7 Nguyên tắc vàng khi đặt tên thương hiệu

Tên thương hiệu được ghi nhớ sẽ là một trong những mục tiêu muốn nhắm đến của các doanh nghiệp khi xây dựng thương hiệu cho riêng mình.

Những nỗ lực về truyền thông và marketing sẽ trở nên vô ích nếu khách hàng không nhớ nổi tên thương hiệu của bạn. Sự thật là đặt tên thương hiệu xuất sắc không phải là không thể nếu bạn tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

1. Bảo hộ được

Điều kiện tiên quyết của thương hiệu là bảo hộ về mặt pháp lý tránh bị nhái. Tên dù tuyệt vời thế nào nhưng không bảo hộ được vẫn vô cùng rủi ro cho doanh nghiệp. Có thể cân nhắc bảo hộ logo thay vì bảo hộ tên.

2. Tên miền có sẵn

Đa phần domain website đều được lấy theo tên thương hiệu. Vì vậy nếu không thể đăng ký tên miền bạn nên cân nhắc phát triển tên khác thay vì sử dụng tên mà không đăng kí tên miền. Hãy đăng ký tên miền sớm nhất có thể.

3. Đơn giản và dễ nhớ

Một trong những nguyên lý hay vi phạm nhất là nguyên lý về sự đơn giản. Đừng đòi hỏi khách hàng phải nhớ tên thương hiệu quả bạn nếu nó quá phức tạp.

Dù là tên nước ngoài (Anh, Pháp, Nhật…) hay tiếng việt thì cách tốt nhất là viết sao đọc vậy. Tên có thể dài nhưng dễ đọc sẽ hiểu quả hơn tên ngắn mà khó đọc khó nhớ.

4. Tránh những liên tưởng về mặt âm nghĩa

Không ít công ty gặp phải tình trạng oái ăm khi tên thương hiệu mang nghĩa tiêu cực ở thị trường nào đó. Ngược lại những tên không gặp vấn đề về nghĩa thì khi đọc thành âm lại có thể liên tưởng tới những thứ tiêu cực nhạy cảm.

5. Thể hiện ngành nghề sản phẩm

Mặc dù không phải ngành nào tên thương hiệu cũng cần thể hiện ngành nghề sản phẩm, tuy nhiên đối với những thương hiệu nhỏ mới việc đưa ngành nghề hoặc sản phẩm vào sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời rút ngắn thời gian và tối ưu chi phí truyền thông.

Ví dụ như Vinamilk, Vinhome, Edumall,…

6. Thể hiện sự khác biệt

Tên thương hiệu cần thể hiện rõ sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt với đối thủ trực diện. Không nên đặt tên na ná với đối thủ càng không nên sử dụng thành tố mà đối thủ đã sử dụng.

7. Phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Hãy hình dung điều gì xảy ra nếu đặt tên thương hiệu mà bỏ qua phân khúc hoặc khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Tên thương hiệu bằng tiếng anh có phù hợp với người Việt ở phân khúc thấp không. Ngược lại tiếng việt liệu có thành công ở phân khúc nước ngoài hay không? Điều này đặc biệt quan trọng.

Khi đặt tên thương hiệu hãy xác định rõ thị trường mục tiêu (Việt Nam hay nước ngoài) phân khúc (thấp, trung hay cao) và khách hàng mục tiêu là ai?

Với phân khúc bình thường cần hướng tới sự đơn giản, dễ nhớ để khách hàng phổ thông có thể đọc được. Ngược lại nếu thương hiệu cảu bạn định vị ở phân khúc cao cấp hoặc số ngành đặc thù như thời trang trang sức thì tên cần sự sang trọng và cao cấp.

Sau cùng nguyên tắc chỉ là nguyên tắc, tên thương hiệu hay đến mấy cũng không thể cứu được sản phẩm tồi. Sản phẩm có trước thương hiệu có sau vì vậy muốn có thương hiệu mạnh cần dựa trên nền tảng sản phẩm tốt.

Đăng ký ngay khóa học Khóa đào tạo Digital Marketing Hải Phòng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *