9 nguyên tắc viết content thu hút khách hàng hiệu quả nhất 2022

9 nguyên tắc viết content để thu hút khách hàng

Viết content được coi là một nghệ thuật sáng tạo nội dung, xử lý ngôn từ, hình ảnh nhằm truyền tải tốt các giá trị thông điệp của thương hiệu sản phẩm, dịch vụ đến người đọc. Để thu hút được một số lượng lớn khách hàng và đạt được hiệu quả cao nhất cho chiến dịch, người viết content cần nắm vững 9 nguyên tắc dưới đây để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cũng như tối ưu hóa hoạt động marketing.

#1: Xác định rõ mục tiêu

Trước khi bắt đầu đặt tay vào sáng tạo nội dung, các marketer cần phải xác định rõ mục tiêu mình mong muốn là gì. Một mục tiêu rõ ràng sẽ giúp cho toàn bộ thành viên trong nhóm tập trung hơn và tránh bị lạc hướng.

Một số mục tiêu mà marketer nên biết là:

  • Tăng sales: tạo ra content nhằm phục vụ việc bán hàng.
  • Tăng traffic về website, landing page
  • Tạo ra tương tác: kêu gọi độc giả like, share, comment vào bài viết hay video.

#2: Thấu hiểu khách hàng

Nguyên tắc tiếp theo là cần phải thấu hiểu khách hàng. Cụ thể là những nỗi đau khách hàng đang gặp phải; những mong muốn, lợi ích mà họ nhắm tới. Ngoài ra, những yếu tố về hành vi online, bối cảnh sử dụng sản phẩm, thái độ đối với thương hiệu, hành trình khách hàng trải qua cũng phải được khai thác, xem xét kỹ.

Để làm được điều đó, các marketer cần nên vẽ ra Chân dung khách hàng cụ thể. Một chân dung cụ thể sẽ giúp ích rất nhiều cho marketer đưa ra các ý tưởng sáng tạo giúp viết content thu hút hơn, thay vì chỉ bám vào các thông tin nhân khẩu rất chung chung như Nam, 18-30, có gia đình,…

#3: Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa sẽ là bước tiếp theo mà chúng ta phải thực hiện. Lồng ghép từ khóa vào “worldview” của khách hàng. Việc tìm hiểu để lựa chọn ra từ khóa thích hợp sẽ làm cho content thu hút hơn. Lựa chọn từ khóa thông minh sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quảng bá thông điệp. Một hoặc nhiều từ khóa “bắt trend” sẽ gây ra sự chú ý đối với khách hàng. Ngược lại, một hoặc nhiều từ khóa “hàn lâm”, “học thuật” sẽ trở nên xa lạ với đại đa số khách hàng.

Sử dụng công cụ Google Trends kết hợp với các công cụ đo đạc số lượng tìm kiếm như Keyword Planner, KeywordTool.io để tìm hiểu xu hướng của từ khóa nào đó bất kỳ. Song song đó, marketer cũng có thể ước lượng được nhu cầu thị trường thông qua tần suất tìm kiếm của từ khóa. Dựa vào các dữ kiện đó, marketer sẽ lên kế hoạch sáng tạo nội dung phù hợp một cách dễ dàng hơn.

#4: Am hiểu USP của sản phẩm

Để viết content thu hút, marketer cần phải hiểu rõ về đặc tính, lợi ích của sản phẩm và điểm nổi bật độc nhất (USP – Unique Selling Point) của sản phẩm so với đối thủ. Xem nhẹ việc này sẽ rất sai lầm dẫn đến thất bại cho một content kém hấp dẫn. Vũ khí để khiến khách hàng chú ý ngay từ giây phút đầu tiên đó chính là làm sao nói lên được USP của sản phẩm là gì.

#5: Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Marketer nên để mắt đến đối thủ cạnh tranh để kịp thời điều chỉnh nội dung của mình cho phù hợp với khách hàng mà vẫn không thua kém đối thủ. Việc đi trước đối thủ luôn đem đến những hiệu ứng marketing hiệu quả.

#6: Đặt tiêu đề ấn tượng

Theo David Ogilvy – bậc thầy quảng cáo đã nhận xét rằng: “Tiêu đề là linh hồn của quảng cáo. Khi viết tiêu đề, nghĩa là bạn đã tiêu tốn 80 xu trong 1 dollar dành cho quảng cáo.” Vậy nên theo ông, tiêu đề cần phải đầu tư thật sự nghiêm túc. Để sáng tạo nên một tiêu đề ấn tượng, trước hết chúng phải được soạn thảo kỹ. Marketer cần thảo ra ít nhất 5-10 tiêu đề khác nhau trước khi chọn ra tiêu đề phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, tiêu đề phải nêu lên được lợi ích của sản phẩm mà doanh nghiệp muốn bán cho khách hàng. Đồng thời, khi viết nên sử dụng các từ ngữ bình dân, dễ hiểu để tiếp cận được nhiều đối tượng người xem. Đừng quên lồng ghép vào đó thương hiệu của sản phẩm để nhắc nhớ người tiêu dùng.

#7: Sử dụng đa dạng các loại content

Nên sử dụng đa dạng các loại nội dung để làm cho content của mình thu hút hơn. Tránh việc sử dụng độc nhất một loại nội dung sẽ dễ gây ra nhàm chán cho người đọc. Từ đó làm hạn chế cơ hội chuyển đổi ra hành động. Ưu tiên các loại nội dung “đánh thức các giác quan” như video, ảnh 360 độ, video dọc,…

#8: Đưa ra lời kêu gọi hành động

Một nội dung hay nhưng thiếu lời kêu gọi hành động (Call to action – CTA) đều sẽ trở nên vô nghĩa. Đừng quên đính kèm theo các mẫu content thu hút là các lời kêu gọi hành động như Xem ngay, Điền thông tin ngay, Mua ngay, Đăng ký ngay, Tìm hiểu ngay… để tạo ra chuyển đổi nhằm biến khách hàng thành người mua hàng thực sự. Lời kêu gọi hành động thường sẽ ở dưới dạng “Button”. Vì vậy marketer cần quan tâm đến màu sắc của button sao cho nổi bật, dễ nhìn, kích thước đủ lớn để khách hàng nhấp vào. Nút hành động trên hình quá nhỏ, không nổi bật sẽ không khuyến khích khách hàng nhấp vào.

#9: Chú ý điểm phù hợp

Điểm phù hợp đo lường mức độ ưa thích của khách hàng đối với nội dung họ được nhận từ Facebook. Điểm phù hợp càng cao chứng tỏ khách hàng cảm thấy hứng thú với thông điệp của bạn. Ngược lại, nếu bạn chẳng may nhận phải Điểm phù hợp thấp thì điều đó đồng nghĩa là khách hàng đang cảm thấy phiền. Tệ hơn, họ sẽ ẩn quảng cáo đi hoặc báo cáo cho Facebook. Điểm phù hợp cao sẽ giúp cho thông điệp bạn lan truyền đi nhanh và xa hơn, đồng thời chi phí quảng cáo sẽ rẻ hơn và ngược lại.

Hãy áp dụng ngay 9 nguyên tắc này vào bài viết content, các maketer chắc chắn sẽ phải kinh ngạc về hiệu quả mà nó mang lại. Đừng quên ghé thăm website Marketing online Hải Phòng thường xuyên để cập nhật những thông tin hay và mới nhất về digital marketing nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
0907.859.599