Chiến thuật giúp tăng lượt tiếp cận trên Facebook của bạn

Các phương pháp tiếp cận vàtối ưu bài đăng Facebook luôn được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm tìm hiểu. Đây được xem là nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay.

Trong bài viết này, IMAR AGENCY sẽ chia sẻ những điều cơ bản về lượt tiếp cận trên Facebook, cách đo lường và chiến thuật tốt hơn, giúp bạn tối ưu bài đăng Facebook một cách hiệu quả nhất.

Phạm vi tiếp cận trên Facebook là gì?

Phạm vi tiếp cận hay  trên Facebook của bạn phản ánh số lượng người dùng duy nhất xem bài đăng hoặc trang của bạn (bất kể họ có tương tác với nó hay không).

Ví dụ, bạn xuất bản một bài đăng và 100 người xem nó. Như vậy, phạm vi tiếp cận của bạn là 100 người.

Phạm vi tiếp cận của Facebook luôn được đo lường trong một khoảng thời gian cụ thể. Điều này có nghĩa là số liệu cho phạm vi tiếp cận tổng thể không tồn tại. Thay vào đó, các nhà tiếp thị nên quan tâm đến phạm vi tiếp cận hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến phạm vi tiếp cận là gì?

Phạm vi tiếp cận bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như là thuật toán của Facebook, bao gồm:

  • Tương tác từ cả người theo dõi và không theo dõi.
  • Loại nội dung và các yếu tố tối ưu hóa, chẳng hạn như video so với văn bản, hình ảnh…
  • Quảng cáo trả phí so với bài đăng tự nhiên.

Thực tế là phạm vi tiếp cận rất khác nhau giữa các bài đăng do đó bạn nên theo dõi và đo lường lượt Reach theo dài hạn. Nhìn chung, nếu phạm vi tiếp cận của trang tăng lên, điều đó có nghĩa là nhiều người đang xem nội dung của bạn nhiều hơn và ngược lại. 

Phân loại “Lượt tiếp cận” trên Facebook

Ở bài đăng này, IMAR chia “Lượt tiếp cận” trên Facebook ra làm 3 loại phổ biến

1. Lượt tiếp cận tự nhiên trên Facebook

Khi hầu hết mọi người nói về lượt tiếp cận trên Facebook, họ thường đề cập đến hình thức miễn phí. Lượt tiếp cận miễn phí (Organic reach) đo lường số người xem các nội dung của bạn mà bạn không phải trả bất cứ một đồng phí nào – Họ là những fan hâm mộ (follower) mà bạn đã dày công để xây dựng trước đó. Đây là nguồn tiếp cận khó xây dựng nhất, nó là chiến lược xây dựng dài hạn về mặt thương hiệu, nội dung trên nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, với áp lực từ việc gia tăng doanh số nên Facebook trong vài năm nay cũng đã điều chỉnh thuật toán nhiều lần để có không gian cho các bài đăng quảng cáo + bài đăng có tính lan truyền (viral) nên lượt tiếp cận theo dạng này đang bị giảm dần trong những năm nay. Theo thống kê, 1 bài đăng bình thường trên Page hoặc trang cá nhân sẽ tiếp cận 1-3% lượng người theo dõi thay vì 5-7% như trước đây.

2. Lượt tiếp cận lan tỏa trên Facebook

Lượt tiếp cận này đề cập đến số lượng người đã xem nội dung của bạn vì ai đó đã tương tác với nội dung đó thông qua việc Thích, Bình luận hoặc Chia sẻ nội dung đó. Loại lượt tiếp cận này dựa trên tương tác từ các tài khoản khác, bao gồm cả những người theo dõi và không theo dõi nguồn nội dung của bạn.

Có thể bạn đã từng thấy nội dung nào đó xuất hiện lên trong news feed của mình vì ai đó đã “Thích” nội dung đó, phải không? Đó là Lượt tiếp cận lan tỏa.

3. Lượt tiếp cận trả phí

Lượt tiếp cận trả phí đề cập đến số lượng người đã xem quảng cáo Facebook của bạn ít nhất một lần. Số lượt tiếp cận này hoàn toàn có thể ước tính được khi bạn tạo một chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Lượt tiếp cận dạng này là đặc biệt hơn vì nó chủ yếu dựa trên việc lập ngân sách và nhắm mục tiêu theo đối tượng. Lượt tiếp cận quảng cáo vừa là thước đo để đánh giá mức độ hoạt động của quảng cáo mà còn là cách bạn thực hiện để thu hút khán giả của tốt như thế nào.

Chiến thuật đã được chứng minh giúp tăng phạm vi tiếp cận Facebook của bạn

Mặc dù mọi người thường nghĩ số lượt tiếp cận lớn hơn trên Facebook nằm trong quyền quyết định của thuật toán, tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng.

Dưới đây là một số mẹo và phương pháp hay nhất của chính Facebook để đảm bảo rằng nội dung của bạn có được lượng hiển thị xứng đáng.

1. Tối ưu hóa định dạng và nội dung cho bài đăng

Điều này đặc biệt quan trọng đối với tiếp cận tự nhiên và đáp ứng yêu cầu về thuật toán của Facebook. Cụ thể bạn nên:

  • Sáng tạo caption độc đáo và nên sử dụng hashtag cho mỗi bài đăng.
  • Tập trung vào các định dạng nội dung giữ chân người dùng trên Facebook như video, infographics… hơn là các liên kết bên ngoài.
  • Sử dụng call to action hoặc câu hỏi để thúc đẩy người dùng tương tác.

2. Đăng bài thường xuyên để đảm bảo tính nhất quán

Việc đăng bài thường xuyên sẽ tăng cường sự hiện diện của bạn trên Facebook để thuật toán nhận biết page đang hoạt động. Nếu đăng bài với tần suất thấp hoặc nội dung quá khác biệt nhau thì dễ dẫn đến bị bóp Reach. Do đó bạn cần tạo những chủ đề nhất quán và có thể sử dụng tính năng lên lịch để đảm bảo bài viết được đăng mỗi ngày.

3. Đăng bài vào khung giờ vàng

Khung giờ vàng là thời điểm đăng bài tốt nhất để có nhiều lượt tiếp cận. Nếu mới tạo page, bạn hãy đăng bài vào các thời điểm khác nhau và tìm ra khung giờ vàng của page. Khi có dữ liệu thực tế bạn sẽ hiểu mối tương quan giữa thời gian đăng bài và mức độ tương tác. 

Mặc dù tối ưu hóa thời gian đăng bài không phải là tất cả tuy nhiên với sự cạnh tranh khốc liệt về Organic Reach, bất kỳ điều gì bạn có thể làm để tăng khả năng hiển thị nội dung đều là một điểm cộng và xứng đáng để thực hiện.

4. Sử dụng video và livestream để khuyến khích tương tác

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy mức độ hiệu quả của định dạng video trên Facebook những năm gần đây. Do đó, việc tích hợp video và livestream vào chiến lược nội dung là một bước đi cần thiết. 

5. Tiếp cận những người theo dõi mới bằng Facebook Ads

Việc sử dụng Facebook Ads để tăng phạm vi tiếp cận chỉ là vấn đề sớm hay muộn, một phần vì tình trạng bị bóp Reach đã dẫn đến sự gia tăng của quảng cáo. Phạm vi tiếp cận phần lớn dựa trên chiến lược đặt giá thầu và nhắm mục tiêu, quảng cáo là cách thức trực tiếp để thu hút sự chú ý của người dùng.

Cách đo lường Lượt tiếp cận là gì?

Bạn có thể đánh giá lượt tiếp cận theo bài đăng hoặc toàn bộ trang. Mỗi bài đăng đều có lượt tiếp cận khác nhau, do đó bạn nên theo dõi trong dài hạn và đánh giá chúng đang tăng hay giảm. Có nhiều cách thức để theo dõi lượt lượt tiếp cận, bao gồm:

  • Facebook Insights cung cấp thông tin chi tiết về phạm vi tiếp cận cùng với các tương tác trên trang.
  • Facebook Creator Studio giúp bạn đo lường số lần hiển thị và mức độ tương tác so với số lần tiếp cận theo từng video.

Điều quan trọng là phải theo dõi dữ liệu và phân tích, đánh giá thay vì chỉ chú tâm vào các con số riêng lẻ. Bạn có thể khai thác sâu hơn về lượt tiếp cận bằng những câu hỏi như:

  • Lượt tiếp cận đang tăng hay giảm, tại sao?
  • Tiếp cận tự nhiên so với hay tiếp cận trả phí như thế nào?
  • Những nội dung nào có nhiều lượt tiếp cận nhất? Mối quan hệ giữa chúng là gì, định dạng, thời gian đăng bài hay độ dài nội dung?

Để tối ưu phạm vi tiếp cận, đặc biệt là tiếp cận tự nhiên cho Facebook bạn cần thời gian và đầu tư về nội dung để có thể phát triển bền vững. Đồng thời hiểu cách thức hoạt động của phạm vi tiếp cận là gì để có những chiến lược phù hợp. Qua bài viết này, Dịch vụ Quảng cáo Facebook tại Hải Phòng hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích về phạm vi tiếp cận là gì cho bạn đọc. Để tìm hiểu những chủ đề Marketing khác, đừng quên theo dõi IMAR Agency nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
0907.859.599