COVID-19 ĐÃ THAY ĐỔI HÀNH VI TIÊU DÙNG NHƯ THẾ NÀO VÀ BÀI HỌC CHO CÁC MARKETERS

Có thể nói trong nhiều tháng vừa qua những thông tin liên quan đến virut corona-2 (SARS-CoV-2) hay còn được gọi là COVID-19 đã và đang “làm mưa làm gió” trên truyền thông quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng. Đi đến đâu chúng ta cũng nghe thấy những câu chuyện về khẩu trang, về corona, về nước rửa tay sát khuẩn. Những bài viết quảng cáo dường như không còn mấy ai quan tâm bởi lẽ vẫn là những khách hàng hôm qua nhưng hôm nay họ còn đang căng thẳng “chờ bảng tổng kết bệnh nhân mới như chờ bảng tổng sắp huy chương ở các đại hội thể thao”. Đứng ở góc độ những người làm marketing, đã có lúc nào bạn đặt ra câu hỏi: “Hành vi của người dùng thay đổi thế nào trong và sau đại dịch? Chúng ta – những marketer chuyên nghiệp nên làm gì để bắt kịp những chuyển biến tất yếu này?”

KHOA HỌC HÀNH VI TỪ VIRUT CORONA

Đối với nhiều nhà nghiên cứu, từ sau thế chiến thứ 2 đến nay chưa có sự kiện nào có sức ảnh hưởng trên diện rộng đến con người như đại dịch lần này. Có thể nói Corona đã dẫn đến một sự thay đổi hành vi ở cấp độ tổ chức và cá nhân chưa từng có. Rất nhiều người đến từ nhiều nước trên thế giới đã và đang thể hiện những hành vi đồng nhất: ở yên trong nhà, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, liên tục, và làm nhiều cách để nâng cao sức đề kháng chống lại dịch bệnh. Sự thay đổi hành vi một cách tự nhiên và nhất quán như thế này chắc hẳn là niềm ước ao của mọi marketers.

SỢ NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT

Theo khoa học thần kinh, khi đối diện với những điều nguy hiểm mơ hồ không chắc chắn, những xung điện trong bộ não người sẽ hoạt động hết công suất, mọi giác quan sẽ thức tỉnh hoàn toàn để ứng phó với tình huống sắp xảy ra. Cũng như vậy, mộ chủng virut mới, một “quả bóng bay” chứa đầy khí nguy hiểm đang có nguy cơ nổ tung trên toàn thế giới chắc chắn sẽ khiến loài người cảnh giác và thận trọng. Điều này lý giải cho thực tế rằng, nhiệm vụ khó khăn và gian nan nhất cho các thương hiệu mới thành lập là làm sao để khách hàng vượt qua sự thận trọng cố hữu của chính họ. Những chiến dịch marketing thành công phần đa là những chiến dịch đưa được sự gần gũi của nhãn hàng đến với người dùng, giúp họ bỏ qua sự e dè vốn có để chú ý tới thương hiệu của mình.

SỰ THIÊN VỊ VÔ THỨC

Khi cổ phiếu Phố Wall đang rơi tự do, tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên twitter – kênh truyền thông xã hội yêu thích của ông: “Năm ngoái, 37.000 người Mỹ đã chết vì bệnh cúm thông thường. Trung bình từ 27.000 đến 70.000 mỗi năm. Không có gì phải ngừng lại, cuộc sống và nền kinh tế vẫn tiếp diễn. Hiện tại có 546 trường hợp nhiễm coronavirus, với 22 trường hợp tử vong. Hãy nghĩ về điều đó!” Rõ ràng, với đoạn tweet trên, người đứng đầu Hợp chủng quốc Hoa Kỳ muốn nói rằng, có gì đáng sợ đâu, đáng ra chúng ta nên bận tâm nhiều hơn đến bệnh cúm mùa hơn là Covid 19. Nhưng chẳng có ích gì, dường như mọi nỗi sợ hãi, mọi mối quan tâm đều hướng về con virut quái đản. Đây chính là sự thiên vị vô thức trong khoa học hành vi. Hầu hết những thương hiệu đều sử dụng các chiến dịch marketing chạy theo các đề tài hot để thu hút người tiêu dùng. Thế nhưng, chỉ những chiến dịch truyền thông và nội dung quảng cáo xuất hiện nhiều nhất, được mọi người nhắc đến mới định vị độ phổ biến của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

VẬY CÁC MARKETERS PHẢI LÀM GÌ?

THAY ĐỔI CÁC KÊNH MEDIA

Việc đầu tiên các marketers cần làm là dựa vào tâm trạng và mong muốn của người tiêu dùng thay đổi kênh truyền thông. Bên cạnh việc giảm thiểu đến mức thấp nhất quảng cáo ở các địa điểm ngoài trời như rạp chiếu phim, sân bay, nhà ga chúng ta cần gia tăng các quảng cáo Digital như facebook, video ngắn, trang web tin tức; đồng thời duy trì các video trực tuyến, over-the-top (tin tức, dramas).

Ưu tiên FMCG TRÊN KÊNH TRỰC TUYẾN

Mua hàng trực tuyến đang trở thành xu thế thậm chí là sự lựa chọn bắt buộc ở những nơi dịch bệnh đang diễn ra căng thẳng. Tuy nhiên không phải tất cả các loại mặt hàng đều được đẩy lên nền tảng mua sắm trưc tuyến vào thời điểm này. Những nhu yếu phẩm như gạo, mì gói, sữa… là những mặt hàng được mọi người “săn lùng” nhiều nhất trong thời gian qua.

LINH HOẠT ĐỐI PHÓ KHỦNG HOẢNG THEO KHẢ NĂNG CỦA DOANH NGHIỆP

Thời gian vừa qua cũng là lúc chúng ta được chứng kiến nhiều “ông lớn” hạ những quyết sách thông minh đối phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh toàn cầu.

Khan hiếm nguồn cung hàng hóa ý tế? Alibaba cho ra đời một nền tảng kết nối trực tiếp các nhà cung ứng sản phẩm với nhân viên y tế tuyến đầu. Thông tin giả tràn lan không kiểm soát? Tencent trình diện chức năng thu thập đề xuất trong công chúng trong WeChat. Còn tại Việt Nam, ABC Bakery tạo ra bánh mì thanh long giải quyết bài toán tồn đọng nông sản; Vingroup tài trợ 20 tỷ VND  hỗ trợ nghiên cứu vaccine chống Covid-19 hay Vietnam Airlines với chuyến bay đặc biệt hướng thằng vào tâm dịch các nước đón hàng nghìn đồng bào về quê hương.

Bên cạnh trách nhiệm đối với xã hội, đây chính là động thái tích cực của các thương hiệu nhằm tác động đến thái độ, tình cảm của người tiêu dùng, qua đó xây dựng brand love với đại đa số “quần chúng”.

CONTENT KHÔN NGOAN

Các nỗ lực tung ra nhiều gói khuyến mại bán hàng, truyền thông sản phẩm để tăng nhận diện thương hiệu đã không còn tỏ ra hiệu quả trong thời điểm dịch bệnh là mối quan tâm hàng đầu. Việc làm khôn ngoan ngay lúc này là duy trì uy tín thương hiệu kết hợp với quảng cáo lợi ích công cộng.

Bất kể loại hình tiếp thị nào thể hiện sự “trục lợi” ngay cả đến từ các thương hiệu cung cấp sản phẩm y tế, vệ sinh sẽ không chiếm được chút cảm tình nào của người tiêu dùng thâm chí bị tẩy chay. Tất cả những content đang cố gồng lên như “đang dịch đó, hãy mua khẩu trang của tôi” hay “nước rửa tay đang không còn nhiều, mua ngay đi” nên bị triệt bỏ hoàn toàn và thay bằng những thông tin chia sẻ có ích cho cộng đồng (làm gì để nâng cao sức khỏe, làm gì để ngăn ngừa nhiễm bệnh hoặc những hoạt động hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch).

Những thương hiệu xa xỉ phẩm hay du lịch hãy cân nhắc không nên quảng cáo vào thời điểm nhạy cảm này.

HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG THỜI GIAN TỚI

TĂNG MẠNH LƯỢNG TRUY CẬP NỘI DUNG TRỰC TUYẾN VÀ MUA SẮM ONLINE

Khi mọi người được đề nghị hạn chế ra khỏi nhà tránh nguy cơ lây nhiễm, khi thị trường chứng kiến sư sụt giảm ở rất nhiều mảng như du lịch, giao thông, bán lẻ, thì phạm vi tiêu dùng trực tuyến đang ngày càng mở rộng và tỏ ra hiệu quả. Các lĩnh vực như livestream, làm việc từ xa, đào tạo online, trò chơi online đang “chiếm sóng”. Thay vì mua sắm tại các siêu thị, chợ lớn, trung tâm thương mại thì mua sắm online là lựa chọn an toàn và tối ưu cho tất cả mọi người. Lưu ý rằng sự đa dạng trong các loại sản phẩm đi kèm thời gian vận chuyển ngắn là điểm mạnh mà nhiều đơn vị cung cấp cần khai thác.

RA ĐỜI CÁC DỊCH VỤ DIGITAL MỚI RA ĐỜI ĐỂ “ĐI ĐƯỜNG DÀI” VỚI DỊCH BỆNH

Trong “nguy” thường có “cơ” – điều này đang đúng ở một số doanh nghiệp. Ví dụ như WeChat – ứng dụng nhiều người dùng hàng đầu Trung Quốc đã mở them mục “Sức khỏe” trong đó tích hợp chức năng theo dõi và cung cấp dữ liệu về dịch bệnh ở mỗi khu vực, theo từng thời điểm nhất định. Tencent cũng nắm lấy cơ hội này để phát hành bộ tính năng nằm trong ứng dụng giao tiếp doanh nghiệp WeChat Work. Với tính năng này, các doanh nghiệp có thể tổ chức cuộc họp từ xa với quy mô có thể lên tới 300 người.

Tập đoàn Viettel tại Việt Nam cũng đã hoàn thiện và cho ra đời ứng dụng “Sức khỏe Việt Nam” giúp người dân trang bị kiến thức phòng bệnh dựa theo yêu cầu và tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Trên đây là những dự đoán của IMAR về những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng trong tương lai. Hy vọng rằng đứng trước mỗi biến động, các marketers có thể lo lắng, băn khoăn, thậm chí bế tắc, nhưng hãy cứ vững vàng, nhìn nhận toàn diện để có thể đối phó với mọi khó khăn, thử thách.

IMAR tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong cung cấp dịch vụ quảng cáo Facebook tại Hải Phòng với chi phí hợp lý mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
0907.859.599