Hiểu thuật toán EdgeRank để biết cách thức giúp bài viết tăng tương tác trên Facebook

Thuật toán Facebook liên tục thay đổi nhằm hướng đến sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nhưng điều này cũng khiến nhiều đơn vị kinh doanh phụ thuộc vào nền tảng của Facebook lo lắng về việc bị khóa Fanpage, hay tài khoản, khóa thẻ, cấm tài khoản quảng cáo, giảm tương tác,…

EdgeRank – Thuật toán quyết định việc hiển thị thông tin trên Facebook. Hiểu được thuật toán này, bạn sẽ nắm được cách thức giúp bài viết không còn tình trạng “flop”. Cùng IMAR tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thuật toán Facebook là gì?

Không chỉ Google có thuật toán, mà cả Facebook cũng có thuật toán riêng phức tạp. Thuật toán Facebook hay Facebook Algorithm là vấn đề đau đầu thực sự đối với nhiều nhà quản lý Fanpage, nhà quảng cáo,… 

Một trong những thuật toán quan trọng nhất Facebook Algorithm là Edgerank. Được xem là nhân tố quan trọng hàng đầu để thực hiện Facebook Marketing mà mọi Marketer nên biết. 

Thuật toán EdgeRank là tập hợp các phép toán với nhiều biến khác nhau. Nó xác định nội dung nào sẽ được hiển thị trên Newsfeed của mỗi người dùng, tùy vào nội dung mà họ quan tâm. Điều này có nghĩa là thông qua thuật toán này, Facebook quyết định câu chuyện, nội dung, ấn phẩm nào sẽ xuất hiện trong mỗi bản tin của bạn theo dõi.

Thuật toán Edgerank bị chi phối bởi những yếu tố nào? 

Chỉ số Affinity

Đầu tiên, đó là chỉ số 𝐀𝐟𝐟𝐢𝐧𝐢𝐭𝐲 được quyết định bởi Last Actor. Đây là chỉ số thể hiện sự tương quan giữa hai chủ thể và mức độ tương tác hoạt động giữa hai bên. Tức nếu bạn thường xuyên thực hiện hành động like, comment, share trên một Page, một Group hoặc một Profile nào đó, thì chỉ số tương tác của bạn với các chủ thể này càng lớn.

Affinity càng cao thì bạn càng có nhiều khả năng tiếp cận với thông tin đến từ các Page, Group… đó nhiều hơn.

Chỉ số Weight

Thứ hai là chỉ số Weight hay còn gọi là trọng số tương tác. Nếu Affinity quyết định Page nào, Group nào sẽ hiện trên bảng tin, thì Weight sẽ quyết định nội dung nào được ưu tiên hơn khi có cùng một chỉ số Affinity.

Weight được tính trên 2 yếu tố là định dạng bài post như: video, ảnh, link… và interaction gồm các hành động tương tác like, share, view, comment…

Đối với post, Facebook sẽ ưu tiên hiển thị những định dạng mà người dùng ưa thích hoặc nền tảng muốn đẩy mạnh. Còn Interaction – hành động tương tác trên post được đánh giá rất cao để quyết định người dùng muốn thông tin gì hiện trên newfeed của họ theo trình tự: share – comment – like.

Chỉ số EdgeRank

Cuối cùng, EdgeRank còn bị ảnh hưởng bởi chỉ số 𝐓𝐢𝐦𝐞 𝐃𝐞𝐜𝐚𝐲 – 𝐒𝐭𝐨𝐫𝐲 𝐁𝐮𝐦𝐩𝐢𝐧𝐠 (chỉ số ôi thiu nội dung). Trước đây, Time Decay đánh giá yếu tố nội dung đó được hiển thị trong thời gian bao lâu, hay còn gọi là tuổi đời của nội dung. Tức các nội dung mới sẽ được ưu tiên hơn so với nội dung cũ. Tuy nhiên, hiện tại Facebook kết hợp thuật toán Story Bumping dựa vào hành vi người dùng tương tác vào một chủ đề, trao đổi… để hiển thị các thông tin có nội dung phù hợp hơn và giảm tỷ lệ bỏ thông tin trên Newfeed của người dùng.

Từ thông tin trên có thể thấy, EdgeRank là một chỉ số quan trọng, nếu điểm EdgeRank thấp thì việc tiếp cận tới khách hàng mục tiêu của thương hiệu sẽ bị giảm.

Làm thế nào để tăng chỉ số Edgerank trên Facebook?

Trong 3 chỉ số trên, Affinity vẫn là chỉ số chiếm nhiều ảnh hưởng nhất. Vì vậy, muốn tăng điểm EdgeRank bạn có thể tìm cách tăng chỉ số Affinity, trọng số Weight bằng cách xây dựng chiến lược nội dung mang tính tương tác. Hoặc đơn giản là sử dụng quảng cáo Facebook để target trực tiếp vào đối tượng mình hướng tới. Và muốn làm được điều đó thì không thể được 5 yếu số dưới đây.

Thường xuyên đăng bài

Time Decay trong thuật toán Edgerank thường dựa trên thời gian bao lâu từ khi bạn đăng bài viết. Bởi vậy việc đăng nội dung mới thường xuyên là điều quan trọng để đảm bảo bài viết của bạn luôn hiện trên Newsfeed.

Luôn đăng kèm hình ảnh

Khi đã hiểu rõ Facebook Edgerank là gì bạn sẽ hiểu được hình ảnh có tầm quan trọng như thế nào. Ngoài việc tập trung vào content, bạn cũng nên chú trọng cải thiện lượng tương tác bằng cách đăng video hoặc hình ảnh. Theo đánh giá, bài viết kèm hình ảnh sẽ nhận được nhiều tương tác hơn so với bài viết chỉ chứa toàn text.

>> Xem thêm: Kích thước đăng ảnh chuẩn cho Fanpage Facebook cập nhật mới nhất năm 2023

Tạo cơ hội tương tác

Bạn hãy chủ động tạo ra những cuộc thi, câu hỏi hoặc trò chơi để thu hút sự tương tác của mọi người và tăng điểm số Affinity. Nếu làm được bạn sẽ dễ tiếp cận với Newsfeed của những người dùng Facebook thường xuyên.

Tạo ra các câu hỏi thăm dò sẽ làm tăng tương tác với người thường xuyên sử dụng Facebook

Quản lý chặt chẽ nội dung

Trước khi đăng tải bất cứ điều gì, bạn cần kiểm tra thật kỹ từ nội dung cho đến hình ảnh, video xem có vi phạm điều luật của Facebook không. Vì nếu số lượng phàn nàn của mọi người đối với bài viết càng tăng thì khả năng phủ sóng của bài viết trên Newsfeed hoàn toàn bằng không.

Hãy tập trung vào chất lượng

Facebook là mạng xã hội dùng để tương tác và củng cố các mối quan hệ. Nếu làm đúng, bạn có thể làm Marketing trên Facebook. Nên tập trung vào việc phát triển nội dung chất lượng hướng tới người dùng. Nếu nhận được tương tác tốt, mật độ hiển thị bài viết của bạn trên Newsfeed sẽ dày đặc hơn.

Kết luận

Chiến lược tốt nhất để vượt qua mọi thuật toán trang Facebook là thử nghiệm thật nhiều. Hãy thử đăng hình, chữ, link và nhận xét xem đâu là phương pháp tốt nhất. Ngoài ra, bạn sử dụng dịch vụ quản trị nội Fanpage Facebook từ các đơn vị uy tín, họ sẽ giúp bạn tăng chỉ số EdgeRank hiệu quả nhờ có kinh nghiệp thực chiến.

Tại IMAR AGENCY chúng tôi có cung cấp dịch vụ Content Marketing tại Hải Phòng với gói quản trị Fanpage Facebook. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Content Marketing, sẽ giúp bạn tăng chỉ số EdgeRank cho Fanpage Facebook hiệu quả với những hình ảnh, nội dung chất lượng, thu hút và đầy sáng tạo .

Hãy liên hệ ngay với IMAR AGENCY để được tư vấn kĩ hơn về cách thức triển khai cũng như phương án triển khai tối ưu nhất.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: 

IMAR AGENCY – GROWTH DIGITAL MARKETING AGENCY

Hotline: 0907.859.599. 

Địa chỉ: P305. Tầng 3, Tòa nhà Thành Đạt 1, số 3 Lê Thánh Tông, Ngô Quyền, Hải Phòng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
0907.859.599