Problem – Agitate – Solve: Công thức viết được các copywriter ưa thích nhất

12566_PASsssss

Hiện nay, những ví dụ về công thức PAS xuất hiện rất nhiều trong các bài TVC hay bài PR hàng ngày. Công thức này đem lại một tín hiệu khả quan cho các nhãn hàng, mang lại giải pháp tốt cà giúp sản phẩm đến gần với khách hành nhưng vô tình, chúng có thể là con dao hai lưỡi nếu nhãn hàng thiếu minh bạch đối với người tiêu dùng.

Dựa trên bài viết “Problem – Agitate – Solve: Công thức copywriting cổ điển nhưng hiệu quả” của ông Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Khối thương mại điện tử Zamba – VCCorp, iMAR đưa bài viết này đến độc giả tham khảo.

Copywriting là kĩ thuật biến đổi các con chữ, khác với việc xử lí dữ liệu hay làm toán. Bạn không thể cứ làm theo công thức và ngồi chờ hiệu quả của nó mang lại. Nhưng không phải là quá khó để thực hiện, các công thức copywriting sẽ đưa cho bạn cách bắt đầu, từ đó bạn có thể ứng biến theo cách bạn muốn sao cho đem lại tác dụng cao nhất..

Dù công nghệ đang thâm nhập vào thế giới, kỹ thuật marketing sử dụng công cụ số rất nhiều, nhưng cốt lõi của copywriting vẫn tập trung vào con người và những cảm xúc không thay đổi theo thời gian. Các công thức copywriting được được đúc kết qua các thử nghiệm và kiểm chứng trong nhiều thập kỷ.

Và Công thức PAS (Problem – Agitate – Solve) là một trong những công thức được yêu thích.

Công thức này có thể áp dụng cho nhiều loại hình marketing khác nhau, từ tờ rơi, thư điện tử đến các bài PR, bài quảng cáo FB hay thậm chí là kịch bản TVC. Công thức PAS khá tinh gọn, dễ hiểu và dễ sử dụng.

Problem: Trình bày vấn đề

Bạn cần hiểu vấn đề mà khách hàng gặp phải, đánh trúng tâm lí bằng cách nêu lên tầm quan trọng của vấn đề đó.Bạn nên khơi gợi được nỗi đau mà khách hàng đang đối mặt, càng khơi gợi càng chứng minh sự sâu sắc của bạn đối vs họ.
Khi ai đó đọc những điều bạn viết ra, họ cảm nhận được như bạn đang đi guốc trong bụng họ vậy và đó là cách nhanh chóng để khách hàng tin tưởng bạn.

Agitate: Bước tiếp theo trong công thức copywriting PAS là khuấy động và kích động mọi thứ lên.

Bạn đã xác định được điểm đau của khách hàng ở phần trên. Bây giờ bạn cần phải làm cho nó đau đớn hơn bằng cách làm cho nó có thêm cảm xúc. Có thể nói bước này là bước bạn xát thêm muối vào nỗi đau của khách hàng, đẩy vấn đề trở nên trầm trọng hoá.

Tuy nhiên, việc kích động này giống như bạn đang nắm một cánh cửa, kiểm soát và mở ra cho khách hàng một lối thoát.

Solution: Giải pháp

Trong cơn đau, người ta thèm khát một liều thuốc hữu hiệu để cắt cơn. Và đây là bước bạn chứng minh mọi thứ có thể tốt đẹp hơn. Bạn hãy tiết lộ giải pháp – giải pháp của bạn – đó sẽ là hương vị ngọt ngào mà khách hàng đang tìm kiếm, là thứ duy nhất có thể hoá giải vấn đề trầm trọng mà khách hàng đang gặp phải.

Một số ví dụ về ứng dụng công thức PAS

Ví dụ 1: Quảng cáo đệm
Problem: Lần cuối cùng bạn có giấc ngủ ngon là khi nào? Bạn đã từng biết đến giấc ngủ mà khi tỉnh dậy bạn cảm thấy yêu đời và phấn chấn khi ra khỏi giường?

Agitate: Một giấc ngủ ban đêm có thể khiến bạn như lạc vào cơn mộng mị, như có ái đó đang đè lên bạn. Bạn không thể tập trung, bạn cảm thấy khó chịu và không có thứ gì có thể khiến bạn nhẹ đầu đi được.

Solve: Nếu điều đó thường xuyên đến với bạn, thì bạn phải biết đến loại đệm ABC của chúng tôi. Bạn sẽ không ngủ. Bạn sẽ được bồng bềnh với những sự khoan thai trong suốt một đêm dài.

Ví dụ 2: Quảng cáo nước tương
Problem: Các nước châu Âu vừa đưa ra cánh báo về các loại nước tương chứa chất 3-MCPD có nồng độ quá mức cho phép, có hại cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Agitate: Các tổ chức, hiệp hội trong và ngoài nước cho biết chất 3-MCPD là nguyên nhân chính, khiến cho cơ thể dễ bị mắc bệnh ung thư.

Solve: Chúng tôi cho ra đời loại nước tương mới, an toàn với sức khoẻ người tiêu dùng, thưởng 1 tỷ đồng cho ai tìm được chất 3-MCPD trong loại nước tương của chúng tôi.

Có rất nhiều ví dụ mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra trong các TVC hay các bài PR mà chúng ta thấy hàng ngày.

Bất kì công thức nào cũng sẽ tốt cho những nhãn hàng làm ăn chân chính, đặc biệt là PAS, vừa mang lại phương án giải quyết cho khách hàng và tạo mối quan hệ với khách hàng, nhưng hoàn toàn là lưỡi dao thứ hai cứa đứt lòng tin của khách hành nếu cố tình dùng PAS để đánh lừa người tiêu dùng. Nếu bị phát hiện, mất niềm tin chỉ là hậu quả nhẹ, đó sẽ là sự quay lưng và ghẻ lạnh của người tiêu dùng và nhiều hậu quả khó lường khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Digital Marketing Agency

Liên hệ
0907.859.599