Hiện tại, mục tiêu của Facebook là cung cấp cho người dùng những bài viết và ý tưởng có giá trị (bao gồm cả nội dung từ bạn bè và những người lạ). Chính vì vậy, nền tảng này đang cực kỳ chú trọng vào nội dung kết nối. Đây là những nội dung từ những người mà user đã kết bạn hoặc đang theo dõi, Nhóm user tham gia và Trang user thích. Vậy cách thức xếp hạng của thuật toán Facebook hoạt động như thế nào cùng Imar tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Thuật toán Facebook hoạt động như thế nào?
Thuật toán Facebook là bộ quy tắc xếp hạng nội dung trên nền tảng. Nó xác định những gì mọi người nhìn thấy mỗi khi lướt Facebook và nội dung đó hiển thị theo thứ tự như thế nào. Facebook gọi đây là “xếp hạng có tính cá nhân hóa”.
Dưới đây là 4 xếp thứ tự nội dung kết nối do chính Facebook cung cấp:
Bước 1. Thu thập danh sách cung ứng
Facebook liệt kê toàn bộ các bài viết mới có tiềm năng hoặc bài viết có hoạt động mới được chia sẻ bởi:
- Bạn bè đã kết nối với bạn
- Trang bạn theo dõi
- Nhóm bạn tham gia
Bước 2. Tín hiệu: Ai đăng tin bài này?
Đối với từng bài viết trên,Facebook sẽ xem xét hàng nghìn “tín hiệu” để dự đoán về nội dung bạn sẽ thấy thú vị nhất, như:
- Ai đăng tin bài này?
- Tin bài này được đăng khi nào?
- Hình thức bài đăng là gì? Kích cỡ hình ảnh/video? Trong video có chứa đoạn lặp lại hay ảnh tĩnh không?
- Bài có reup không?
- Bài có chứa hình ảnh/nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng động không?
“Ai đăng tin bài này” là một trong những tín hiệu quan trọng nhất. Dựa vào những thông tin của người đăng bài (như nick này thường xem chủ đề gì, thích trang nào, tương tác nhiều với bài viết gì,…), nền tảng sẽ nhận biết điều bạn đang quan tâm và phân phối nội dung bài đăng tới tệp cùng chung mối quan tâm đó.
Ví dụ: Bạn có một Fanpage mẹ và bé, thì nick đăng bài fanpage đó cần thường xuyên tương tác, đọc bài viết, hay chia sẻ các bài với nội dung mẹ con, bỉm sữa, nuôi con trên các Fanpage hay group khác cùng chủ đề => Mục đích là để khi nick này đăng bài, nền tảng sẽ phân phối tới đúng tệp mẹ bỉm.
Bước 3. Dự đoán
Từ các tín hiệu trên, Facebook đưa ra dự đoán nội dung người dùng sẽ thấy phù hợp và có giá trị nhất
Ví dụ:
- Khả năng bình luận
- Khả năng xem hết video
- Khả năng đọc hết bài viết
- Khả năng tạo một cuộc trò chuyện hay cuộc thảo luận qua lại
- Khả năng bạn bè của user sẽ bình luận về bài viết đó nếu người đó chia sẻ
Bước 4. Tính điểm
Tiếp đến, hệ thống sẽ tính “điểm phù hợp” cho từng bài viết và xếp thứ tự cho các bài viết dựa trên điểm số này. Những bài viết mà hệ thống dự đoán sẽ mang lại cho người dùng nhiều giá trị hơn thường hiển thị ở vị trí cao hơn trên Bảng feed.
=> 4 bước này sẽ được lặp đi lặp lại liên tục mỗi khi người dùng mở Facebook
Mẹo để bài viết nổi bật trên thuật toán Facebook
Khán giả mục tiêu của kênh muốn theo dõi nội dung nào?
Facebook cho biết: Họ ưu tiên nội dung “có ý nghĩa và đa dạng thông tin”. “Có ý nghĩa” tức là câu chuyện người dùng nói với bạn bè và gia đình, họ dành thời gian đọc hoặc xem. Nội dung “thú vị và đa dạng thông tin” thay đổi tùy theo người dùng. Hiểu người dùng cần gì và đáp ứng họ nghĩa là: bạn hiểu sở thích và hành vi. Do đó, bạn cần thực hiện một số nghiên cứu đối tượng theo dõi kênh.
Hãy tạo nội dung có thông tin xác thực
Facebook cho biết: Người dùng đánh giá cao nội dung có tính xác thực. Bài đăng chính thống thường có xếp hạng cao hơn. Dấu hiệu cho thấy nội dung có tính xác thực là: Tiêu đề rõ ràng, không gây hiểu lầm, không giật gân, phóng đại hoặc nói dối trắng trợn.
Thuật toán Facebook yêu cầu tránh những yếu tố sau:
- Nội dung cản trở sự an toàn của cộng đồng: bạo lực, tự làm hại hoặc chất cấm
- Báo cáo tài chính
- Phương pháp chữa bệnh thần kỳ
- Kế hoạch làm giàu nhanh chóng
- Tin tức không được chính thống
- Tuyên bố sai lệch
Hiểu thuật toán EdgeRank để biết cách thức giúp bài viết tăng tương tác trên Facebook
Không thao túng thuật toán Facebook
Bên cạnh tuân thủ nguyên tắc vận hành, Facebook đặc biệt thắt chặt những quy chế để chống lại những nội dung mồi nhử tương tác và trang đích lừa đảo. Vì vậy, việc nỗ lực thao túng thuật toán khiến người chống lại nó chịu thiệt hạ. Việc mua lượt tương tác cũng làm giảm khả năng phân phối nội dung của tài khoản. Hãy làm việc với thuật toán. Đừng chống lại nó.
Đều đặn tương tác với khán giả của trang
Thuật toán ưu tiên hiển thị nội dung của Trang người dùng tương tác trong quá khứ. Nếu một người dành thời gian để bình luận bài đăng của bạn, hãy tương tác lại ngay lập tức. Điều này khiến họ cảm thấy được lắng nghe và phản hồi. Từ đó khả năng cao họ sẽ tiếp tục tương tác các bài đăng trong tương lai. Bên cạnh đó, bạn có thể tạo nội dung để người theo dõi bạn tương tác lẫn nhau. Ví dụ tạo chủ đề để chia sẻ và thảo luận.
Đăng nội dung đúng thời điểm
Thuật toán khiến mọi người xem nội dung ngay cả khi họ không trực tuyến. Bạn có nhiều khả năng nhận được mức độ tương tác đó. Đặc biệt là tương tác ngay khi bài được đăng. Đăng đúng thời điểm sẽ tối đa cơ hội nội dung được nhìn thấy. Kể cả với những tài khoản người dùng không chăm tương tác.
Đăng những dòng status đơn giản
Khi bạn đang cố gắng tăng số lượng tương tác của mình, bạn có thể muốn tìm kiếm các bản hack thuật toán phức tạp của Facebook. Nhưng đừng quên bài đăng trạng thái cơ bản.
Kết luận
Nắm rõ cách thức hoạt động của thuật toán Facebook giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu xây dựng nội dung và hình ảnh trong quảng cáo Facebook. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết sẽ có ích cho quá trình thiết lập chiến lược tiếp thị mạng xã hội của doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp quan tâm các giải pháp dịch vụ quảng cáo Facebook tại Hải Phòng, vui lòng liên hệ với chúng tối để được hỗ trợ nhanh nhất.
IMAR AGENCY – YOUR MARKETING PARTNER
Địa chỉ: P.305 Tầng 03 Tòa nhà Thành Đạt 1, số 3 Lê Thánh Tông, Ngô Quyền, Hải Phòng
Hotline: 0907.859.599