Khi nói về bài viết SEO, chắc hẳn bạn đã nghe đến mật độ từ khóa và các thẻ như Title hay Description.

Nếu bạn đang tìm kiếm những kĩ thuật viết bài hiệu quả khác, có thể áp dụng luôn thì bài viết sau sẽ cực kỳ hữu ích.

Sau đây là những kĩ thuật viết bài SEO có thể mang đến hiệu quả nhanh chóng về truy cập, thứ hạng và đặc biệt chúng đơn giản đến mức bất kỳ ai cũng có thể làm được.

1.Thêm từ khóa mở rộng vào bài viết

Từ khóa mở rộng là những cụm từ đồng nghĩa và liên quan nhất.

Khi bạn thêm những từ khóa này, Google sẽ hiểu rõ hơn bài viết, và đặc biệt bài viết còn có thể lên hạng cho các từ khóa này, góp phần tăng truy cập cho trang web.

google-searches-related-to

2.Thêm nội dung chữ vào infographic

Infographic là một dạng nội dung đặc biệt có thể lấy được nhiều chia sẻ từ mạng xã hội và backlinks. Tuy nhiên chúng lại có một vấn đề:

putting-text-below-an-infographic-555x1024-min

Google không thể đọc được Infographic!

Vì vậy, mỗi khi đăng một nội dung infographic, bạn hãy thêm nội dung chữ vào để Google hiểu được.

 

3.Viết tiêu đề khác biệt cho mọi trang

Trùng lặp nội dung là một lỗi nghiêm trọng ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả SEO, đặc biệt là các trang web bán hàng.

Google cũng từng thông báo về vấn đề này.

Screenshot-google-support

Việc viết tiêu đề khác biệt cho mọi trang là rất khó. Nhưng nó cực kỳ quan trọng, nên bạn hãy tìm cách nhé!

4.Thêm từ khóa dài vào tiêu đề

Bạn đang SEO từ khóa “áo bóng đá giá rẻ”. Bạn có thể tối ưu một cách đơn giản tiêu đề chỉ chứa từ khóa.

Tuy nhiên có một cách tăng hiệu quả nữa đó là thêm từ khóa dài vào phần tiêu đề. Ví dụ: “áo bóng đá giá rẻ tại hà nội”, “mua áo bóng đá giá rẻ”…

Việc này sẽ giúp bạn đẩy thêm thứ hạng các từ khóa dài như “áo bóng đá giá rẻ tại hà nội”. Và chúng sẽ đẩy các từ khóa chính “áo bóng đá giá rẻ” lên hạng tốt hơn.

5.Chỉ sử dụng từ khóa trong URL

URL chứa từ khóa rất tốt cho SEO. Vậy tại sao URL không đặt chính xác từ khóa bạn đang muốn tăng thứ hạng ?

Rất nhiều Blogger SEO nổi tiếng đã sử dụng phương pháp này và mang lại hiệu quả đáng kể, chẳng hạn.

6.Quên mật độ từ khóa đi. Hãy tập trung vào tần suất từ khóa

Có vẻ như Google không sử dụng mật độ từ khóa để làm yếu tố xếp hạng.

Nhưng không thể nghi ngờ việc Google nhìn vào số lần từ khóa xuất hiện trong bài viết (hay còn gọi là Tần suất từ khóa).

Thử nghĩ xem:

Nếu bài viết A chứa từ khóa “viết bài SEO” chỉ một lần.

Và bài viết B cũng chứa từ khóa đó nhưng có đến 7 lần. Bạn nghĩ bài nào sẽ nói sâu hơn về “viết bài SEO” ?

Mẹo nhỏ: Sử dụng chính xác từ khóa ít nhất một vài lần trong phần thân bài.

7.Thêm từ khóa đồng nghĩa trong thẻ H1 và H2

Tôi thường xuyên đặt chính xác từ khóa trong thẻ H1 và H2. Nhưng nếu bài viết bị đặt quá nhiều rồi thì tôi sẽ thay thế từ khóa bằng những từ đồng nghĩa khác.

Chẳng hạn nếu từ khóa là “cách trị mụn” thì tôi có thể sử dụng cụm từ “mẹo trị mụn” trong phần H1 và H2.

Đơn giản đúng không nào 😀

8.Đảm bảo số kí tự phần tiêu đề tối đa là 60

Google sử dụng pixel để xác định độ dài giới hạn cho phần tiêu đề, và con số đó là 512 pixels.

Pixel rất khó sử dụng. Vì vậy người ta đã đếm và biết được con số 60 gần chính xác nhất với số pixel này.

Chú ý: Kí tự khác với Từ. Các bạn phải cẩn thận nhé!

9.Đảm bảo nút “Chia sẻ” dễ tìm thấy

Rất nhiều lần tôi không chia sẻ bài viết vì không thấy nút chia sẻ nằm ở đâu. Vì vậy tôi thường đặt nút Chia sẻ chạy dọc trang trong toàn bộ bài viết.

Nhờ đó, người đọc có thể nhấn chia sẻ bất cứ lúc nào họ muốn.

Screenshot-backlinko-2

Mẹo nhỏ: Hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng tiện ích Sumo để tạo nút chia sẻ kiểu này

10.Tối ưu trang bán sản phẩm như một bài viết

Bằng cách thêm từ khóa nhiều lần. Sử dụng từ khóa mở rộng. Viết phần mô tả tối thiểu 500 từ. Tham khảo thêm hướng dẫn tối ưu trang bán hàng.

11.Đăng nội dung dài

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa nội dung dài và thứ hạng cao. Điều này không có nghĩa là cứ đăng nội dung dài thì sẽ xếp hạng trang đầu. Nhưng thực tế có rất nhiều dữ liệu thống kê chỉ ra rằng đăng nội dung dài có thể thúc đẩy thứ hạng tốt hơn.

02_Content-Total-Word-Count_line

12.Đặt từ khóa vào đầu tiêu đề

Các công cụ tìm kiếm sẽ đặt nhiều ưu tiên hơn vào cụm từ xuất hiện đầu trang. Quy tắc này cũng áp dụng tương tự cho thẻ tiêu đề. Vì thế, hãy cố gắng đặt từ khóa vào phần đầu tiêu đề trang nhé.

Đây là một ví dụ:

Screenshot-google-tim-kiem-2-min

13. Cập nhật nội dung cũ

Nội dung cũ có thể tăng gấp đôi truy cập tự nhiên từ công cụ tìm kiếm.

relaunching-content-chart-from-hubspot-768x459

Và đây là những ví dụ tham khảo từ Hubspot

14.Thay thế chữ “Đăng” ngày bằng “Cập nhật lần cuối”

Cách đây vài năm tôi gặp một vấn đề:

Tôi đã cập nhật một bài viết cũ. Mặc dù bài viết chỉ có 50% nội dung mới, nhưng trang web vẫn ghi “Đăng vào ngày X”.

Điều đó nghĩa là khi có người đọc nhìn vào, họ sẽ nghĩ: “Tôi dám chắc đây là bài viết cũ!”

Bây giờ, tôi đã sửa lại chữ Đăng thành Cập nhật lần cuối. Điều đó giúp người đọc biết được họ đang đọc một bài viết mới hay bài vừa cập nhật nội dung.

blog-post-with-last-updated-date-768x501

15.Thêm liên kết nội bộ

Có rất nhiều cách để sử dụng liên kết nội bộ. Đây là một cách đơn giản tôi đang sử dụng:

Thêm liên kết từ trang có chất lượng cao về trang bạn muốn đẩy thứ hạng.

Rất đơn giản… nhưng cực kỳ hiệu quả!

Chú ý: Trang có chất lượng cao sẽ là các trang có nhiều lượt truy cập, có thứ hạng cao. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các chỉ số TF, CF hoặc DA, PA.

16.Cập nhật bài viết cũ

Việc cập nhật sẽ cho Google thấy bạn rất quan tâm nội dung của mình.

Thứ hai, điều này sẽ nói cho người đọc biết: “Bài viết luôn được cập nhật”. Thực tế thì tôi thường cập nhật bài viết mỗi năm một lần.

17.Thêm “mục lục” để tạo Sitelinks

Sitelinks là một trong những cách tăng tỉ lệ CTR hiệu quả cho trang web. Bạn chỉ cần thêm các phần mục lục kèm theo liên kết đến nội dung tương ứng trong bài viết. Google sẽ sử dụng anchor text chính xách để tạo các sitelinks.

sitelinks-in-google-search-results-768x660

18.Sử dụng nhiều hình ảnh

Hình ảnh làm cho bài viết trở nên dễ đọc hơn.

Nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa bài viết có ít nhất một hình ảnh và thứ hạng.

19.Thêm các “Outbound Links”

Thêm liên kết đến nội dung liên quan có thể cải thiện thứ hạng không ?

Câu trả lời là: có thể! Sử dụng các liên kết trỏ ra nội dung liên quan ở trang web khác có thể hỗ trợ đẩy thứ hạng.

Tất nhiên phải liên kết sang trang có nội dung liên quan, và chất lượng. Wikipedia là một lựa chọn rất tốt.

20.Sử dụng URL ngắn

URL ngắn sẽ rất tốt cho người dùng và công cụ tìm kiếm.

Từ việc phân tích 1 triệu kết quả tìm kiếm Google, người ta đa chỉ ra rằng URL ngắn dễ lên hạng hơn URL dài.

06_URL-Length_line

21.Thêm từ mở rộng cho Tiêu đề

Sử dụng các từ có xu hướng được người dùng thêm vào cuối cụm từ tìm kiếm. Chẳng hạn nếu người ta tìm kiếm áo bóng đá giá rẻ, họ có thể tìm thêm các cụm từ như: “mua áo bóng đá giá rẻ ở đâu”, “giá áo bóng đá giá rẻ”, “áo bóng đá giá rẻ tại hà nội”,…

Khi bạn thêm những từ này, bài viết không chỉ lên hạng từ khóa chính mà còn lên các từ khóa dài có các từ đó.

Một số từ mở rộng bạn có thể dùng như:

  • Giá
  • Mua – Bán
  • tại/ở Hà Nội, tphcm
  • Hướng dẫn
  • Cách làm/mẹo làm
  • reviews/đánh giá
  • Tốt nhất/rẻ nhất/rẻ

22.Sử dụng từ khóa trong 100 từ đầu tiên

Đây là một thủ thuật có thể có hoặc không tạo ra thay đổi lớn nào. Nhưng việc thêm từ khóa vào phần đầu bài viết không gây ảnh hưởng tiêu cực, nên hãy làm thế đi.

Hơn nữa, nếu người dùng thấy từ khóa họ tìm kiếm ngay trong phần đầu nội dung, họ sẽ hiểu rằng đã tìm đúng kết quả họ muốn.

23. Sử dụng phần quảng cáo Google để làm thẻ Title và Description

Quảng cáo Google là một nguồn ít người khai thác để tạo ra phần tiêu đề và mô tả hay cho bài viết. Đặc biệt chúng còn tăng lượng nhấp chuột hơn hẳn nhiều cách làm thông thường.

Theo dõi video sau để biết rõ hơn cách làm này nhé!

>> Tham khảo cách chọn công ty làm SEO nếu bạn không muốn trực tiếp triển khai SEO cho doanh nghiệp

Lược dịch từ Backlinko

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *